Tâm sự người phụ nữ,

                         
Tôi, một công nhân tự do, bất cứ công việc gì tôi cũng có thể làm. Một người con gái sinh ra  tại miền quê sông nước, nhưng tôi lớn lên tại Bảo Lộc. Cũng nhu bao đứa đồng trang lứa, tôi cũng có những ngày tháng được cắp sác đến trường, rồi phụ gia đình cho đến ngày tôi lên xe hoa về nhà chồng. Nói cho sang như thế, chứ xe hoa của tôi là chiếc xe 67, mà chồng tôi đi mướn của một anh bạn nào đó Nghĩ sao năm đó còn khổ quá, cái thời mà Việt Nam vẫn sống dưới chế độ bao cấp chưa mở của. Đám cưới tôi cũng mộc mạc và giản dị, nhưng cũng để lại cho tôi biết bao kỉ niệm, có kỉ niệm vui, có kỉ niệm buồn. Nhưng tất cả tôi để lại trong quá khứ lâu lâu lôi ra để nhớ lại những kỉ niệm, gắn liền với cuộc sống của tôi.
        Ở nhà với Cha má, tôi phải lo cho các em, thì về nhà chồng, tôi cũng tất bật chả kém. Gia đình chồng tôi là gia đình Công Giáo sùng đạo, mỗi sáng tôi dậy lúc 4 giờ sáng, để đi đến nhà thờ, lễ xong lại tất bật ăn cơm rồi chuẩn bị đi lên nương dâu, hay đi làm cà phê, nuôi tằm cho mẹ chồng. Bố chồng tôi mất sớm, trước khi tôi về đây 10 năm rồi, nghe nói do bị bệnh gì đó, tôi không rõ, mà cũng chả hỏi. Phải chăng cái tính bất cần của tôi khiến tôi ít khi nào quan tâm đến những câu chuyện nội bộ, mà không liên quan đến tôi.
        Chồng của tôi lớn hơn tôi 10 tuổi lận. Trong thời chiến tranh, ông đi lính Việt Minh, rồi trở về cuộc sống đời thường sau những năm chinh chiến, tôi gặp anh ở miền đất Bảo Lộc này, và mến anh, thương anh ở cái tính hiền hậu mà dễ thương của anh. Anh hay pha trò, chọc tôi cười, rồi có những hành động thô thiển, nhưng nó làm tăng tính hài hước của anh. Hai vợ chồng rồi cũng ra riêng, khi được hai đứa con, cuộc sống càng cực khổ hơn, vì ruộng đất phải bán hết để trang trải cho gia đình, nhiều đêm tôi cũng buồn lắm nhưng chỉ biết sụt sịt một chút, rồi vài dòng nước mắt rơi trên gò má tôi, những lúc như thế, tôi không cho phép mình gục ngã, vì những đứa con của tôi, vì gia đình này. Cuộc sống vợ chồng không thể tránh khỏi những lần cãi vã, nhưng mỗi khi như thế, chồng tôi lại bỏ đi một nơi khác, mặc cho tôi gào thét. Thế mà ông cũng chịu đựng tôi được gần 30 năm rồi đấy, nhiều khi tôi cũng chịu đựng ông nữa, ngẫm cũng vui, cũng có vị mặn vị chát của cuộc đời.
           Chồng tôi làm mộc trong nhà nội, còn tôi thì ai thuê gì làm đó. Trước đây tôi đi dệt tơ cho vài người gần nhà tôi, rồi đi hái chè, hái caphe, cuộc sống cứ trôi, hai vợ chồng vẫn cứ làm, mà chả bao giờ dư, lúc nào cũng hắm hó. Đôi lúc lãnh lương về, nhoáng cái là hết, tiền gạo cho gia đình, điện, công nợ, hàng đống tiền đổ xuống gia đình tôi, tôi cảm thấy ngột ngạt nữa. Rồi thằng cả của tôi cũng nghỉ học, tôi thương nó, vì nó không thể học được nữa, cầm cuốc vào vườn được vài hôm, rồi cũng đi làm công ty, chí ít cũng nuôi được nó, còn ba anh em sau của nó, vẫn ngày tháng đến trường. Mọi khó khăn chồng chất thêm cho tôi khi thằng hai đi đại học.. Ấy thế tôi cứ tưởng nó lo học, nó thương ba má nó, nên đi làm thêm, quên cả giờ học, nó làm tôi rất buồn mỗi khi nghĩ về nó, nhiều lúc tôi kệ nó, muốn làm gì thì làm, Thiên Chúa của nó sẽ giữ gìn nó, mà nói thế, chứ lòng tôi luôn khắc khoải, mong sao nó trưởng thành hơn.
           Những ngày tháng sống nơi đây tôi mới cảm nghiệm cuộc đời. Thằng cả cũng đi lập gia đình, rồi thằng hai thì đi học xa, hai đứa bé ở nhà, một đứa nghĩ học cũng đi làm, còn con bé út, thì học hành chả tới đâu. Tôi vẫn như một thói quen, hằng ngày đi làm, những lúc đau ốm, tôi cũng gắng gượng, bỏi vì hai chữ, tình yêu tôi dành cho chúng nó, những đứa con của tôi.

+ Pet. ThC Thanh Tú.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này