BÌNH TĨNH SỐNG
Nay xin mượn một câu rất giản dị và mộc mạc của một người phụ nữ đã sống bao nhiêu năm trên bạt ngàn cao nguyên Bảo Lộc, một câu nói giản dị thôi, nhưng chất chứa biết bao nhiêu suy nghĩ . Bình tĩnh sống là một thái độ sống  chậm, sống ý nghĩa, và sống không toan tính, vụ lợi. Sống chậm còn là một thái độ sống tích cực, sống không biết ngày mai, nhưng sống ý nghĩa trong chính giây phút hiện tại. Nói không quá thì sống không biết ngày mai, có lẽ là sai. Vì con người, ai chẳng sống cho ngày mai. Đúng như thế. Cuộc sống này có ý nghĩa hay không, thì phải dựa vào ngày mai nữa, nó là kết quả của ngày hôm nay ta sống mà. Thế thì, ngày hôm qua có quan trọng không nhỉ? Ngày hôm qua là gì, khi hôm nay là khởi điểm, ngày mai là kết quả, thế quá khứ là gì?
Quá khứ phải chăng là những vật dụng, là chất để ta khởi đầu. Đúng như thế, chất cũng chiếm một phần quan trọng. Không có hôm qua sao có hôm nay.
Đôi khi, tôi ngồi bên bờ hồ, tấm ảnh này mới đấy. Ngồi bên bờ hồ Tuyền Lâm, xa xa là hàng thông đang vi vu trước gió, gần gần có vài cành cây xơ xác độc mộc trên mặt hồ. Thiết nghĩ chả có gì thú vị với cuộc sống bộn bề lo toan này, nhưng nếu sống chậm lại, suy nghĩ một chút, thì có thể đây là một khung cảnh khá hữu tình. Có nhiều người nói tôi diễn, nhiều người nói tôi giả tạo, nói tôi văn hoa màu mè, nhưng chả có gì. Tôi chỉ cười nhẹ  và cho qua. Liệu cái cười nhẹ ấy, đi với tôi bao nhiêu trong cuộc sống này. Tôi cũng chỉ mong, cái cười nhẹ ấy luôn luôn  bên tôi, để tôi sống, quên cái tôi của mình đi, sống nhẹ nhàng, sống là tôi, và sống có ý nghĩa.
2

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này