TỪ BỎ

Có những lúc trong lòng xảy ra những mâu thuẫn , những cuộc chiến tranh nội tâm căng thẳng, cuộc chiến ấy chỉ trong nội tâm ta mới rõ nó như thế nào. Lúc tâm hồn mình xao xuyến nhất, chính là lúc mình mất bình tĩnh và mình đi tìm một lối thoát cho mình. Lúc ấy, nếu có việc gì xảy ra, chờ tin một người mà không thấy hồi âm, mong một ai đó mà sao chưa tới, có lẽ lúc này bạn lăn tăn, quýnh quáng hết lên, không thể bình tĩnh,...
Cũng có lúc cuộc chiến tranh nội tâm ấy chính là cảm xúc ghét và thương, hai cảm giác ấy cứ lẫn lộn nhau, ghét nhưng rồi thương, trong thương cũng có ghét, cuộc đời vốn có quy luật của nó, trong cái tồn tại xen lẫn cái không tồn tại, và trong cái tồn tại lẫn cái không tồn tại. 
Cuộc chiến đấu nội tâm ấy còn là thái độ dứt bỏ và từ bỏ không dứt khoát. Dứt bỏ là dũ bỏ toàn bộ những sự vật, kỉ niệm, hình ảnh,.... Từ bỏ không dứt khoát lại là thái độ khập khừng, và đây cũng chính là thái độ của tất cả mọi người. Chỉ khi vứt một đống rác, chúng ta mới không tiếc khi đã lượm lặt lại tất cả những gì có thể sử dụng được. Thái độ dứt bỏ ấy có thể nhìn rõ hơn trong một khía cạnh chân thực, dứt bỏ một chiếc đồng hồ, còn mới nhưng đã Secondhand, vứt bỏ một chút đồ ăn vì còn cảm thấy tiếc, vứt bỏ một tình yêu, khi tình yêu ấy vẫn còn rất đẹp, chỉ vì....ai đó.... Tất cả những thứ đó, ít gì chúng ta ai cũng đã từng gặp một lần.
Với một tâm hồn thống hối và ăn năn trong Mùa Chay, có những lúc chúng ta mạnh bạo lắm, hứa sẽ từ bỏ, hứa sẽ bỏ tất cả những thứ xấu xa, tội lỗi đã đeo bám, nhưng " lời nói thì mạnh bạo, còn tinh thần thì biếng nhát", những lúc như thế ta cảm thấy mình thật bối rối, và trong người râm ran nhiều suy nghĩ, quyết hay từ từ hẵng quyết, đi đến cùng hay bỏ lại để nghỉ, dậm chân tại chỗ, vvv
Thiên Chúa đòi hỏi ta một cách thẳng thừng , từ bỏ hoàn toàn để đến với Chúa.Đến với Chúa một cách trọn hảo, một tâm hồn thành thật ăn năn, hơn là nhây nhưa rồi nói yêu mến Chúa. Nhưng , có bao giờ Thiên Chúa bỏ ta đâu, có bao giờ Ngài xét xử theo như tội ta phạm đâu, có lúc ta bỏ Ngài, Ngài vẫn chờ, vẫn dang tay ở đó, chờ ta, và sẵn sáng chạy ra, lấy dầu thơm hảo hạng xức trên đầu ta, lấy áo mới, dép mới cho ta, thiết đãi ta một bữa ăn ngon lành. 
Câu chuyện người đàn bà ngoại tình, Chúa Nhật thứ 5 mùa Chay năm C, miêu tả rõ hơn về ánh mắt yêu thương và cảm thông của Chúa Giê-su. Ngài hiểu rõ, Ngài đã đồng bản thể với ta, Ngài mang lấy thân phận con người của ta, cùng ăn cùng uống với ta, Ngài hiểu rõ yếu đuối của ta, và Ngài nhìn ta bằng ánh mắt đầy lòng trắc ẩn và vị tha. Ước chi mỗi người chúng ta, trở lại cùng người Cha nhân lành, là Đấng hằng yêu thương và chờ đón ta. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này